Muốn đăng ký hộ kinh doanh cá thể thì cần những thủ tục gì ?

23/10/2020 - 01:44
219 views

Thủ tục mở hộ kinh doanh cá thể theo quy định mới nhất hiện nay và một số vấn đề pháp lý liên quan đến mức thuế hoặc hình thức kinh doanh áp dụng với hộ kinh doanh cá thể sẽ được Luật sư của Công ty luật Minh Khuê tư vấn và giải đáp cụ thể:

1. Muốn đăng ký hộ kinh doanh cá thể thì cần những gì ?

Thưa luật sư, xin hỏi: Tôi chuẩn bị mở cửa hàng photocopy nên muốn nhờ Văn phòng Luật Minh Khuê tư vấn các giấy tờ liên quan và báo giá dịch vụ đăng ký hộ KD ngành photocopy (thuộc ngành có điều kiện) sao cho không còn thiếu bất kể giấy tờ gì khi ra hoạt động ? Xin chân thành cảm ơn.

 

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Điều 71, Nghị định 78/2015/NĐ-CP Quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

1. Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn kinh doanh;

d) Số lao động;

đ) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

2. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này;

c) Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

3. Nếu sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

4. Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.

Như vậy, bạn chuẩn bị hồ sơ nêu trên nộp tại Phòng tài chính kế hoạch thuộc Uỷ ban nhân dân cấp quận huyện để được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Lưu ý: 18. Kinh doanh dịch vụ in, gồm: Chế bản in, in, gia công sau in (trừ cơ sở in lưới, photocopy) ) không thuộc đối tượng phải xin giấy phép an ninh trật tự.

Chào luật sư! Em dự định thành lập cửa hàng bán hàng nông sản, thủy sản, rượu, các mặt hàng đặc sản để phục vụ khách du lịch. Nhưng một số mặt hàng em nhập vào không có giấy tờ để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ vì em mua tận tay người dân. Như vậy cửa hàng của em có vi phạm pháp luật không? Và em nên thành lập hộ kinh doanh hay công ty? Nếu thành lập hộ kinh doanh thì có được cấp mã số thuế, có con dấu và có được phép xuất hóa đơn không? Ngoài ra luật sư cho em hỏi là cửa hàng em dùng hàng hóa mua vào thay bằng bao bì riêng của cửa hàng có được không? Rất mong nhận được lời giải đáp từ phía luật sư! Em xin cám ơn!

Trong trường hợp của bạn, bạn có thể lựa chọn loại hình kinh doanh bạn mong muốn kinh doanh dựa trên quy mô và số vốn hiện tại bạn có. Nếu quy mô nhỏ dưới 10 lao động, bạn nên thành lập hộ kinh doanh cá thể, sẽ có mã số thuế hộ kinh doanh và bạn được phép mua hóa đơn bán lẻ hoặc hóa đơn quyển. Thủ tục được quy định nêu trên.

Đối với việc mua hàng nông sản của nông dân không có hóa đơn đầu vào thì bạn phải sử dụng bảng kê thu mua hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn.

Gửi luật sư, Cho em được phép tường trình chuyện của em như sau: Chuyện là em có mở một tiệm tóc nam làm ở thôn quê, hồi h vẫn không nghe nói chuyện thuế gì hết nhưng gần đây em có làm hồ sơ vay vốn cần có giấy xác nhận kinh doanh do xã xác nhận, khi em đem giấy lên xác nhận thì xã có làm khó dễ nhưng sau đó cũng chịu kỹ vậy cho em hỏi sau này em có phải đóng thuế gì không. Note: Lúc mở quán em không có làm giấy đăng ký kinh doanh gì cả vì là thôn quên nên không đóng bất cứ khoản tiền nào cả Mong luật sư giải đáp giúp em, em xin chân thành cảm ơn.

Căn cứ Nghị định 39/2007/NĐ-CP về hoạt động thương mại một cách thường xuyên mà không phải đăng ký kinh doanh, Điều 3 khoản 1 quy định:

1. Cá nhân hoạt động th­ương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động đ­ược pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác như­ng không thuộc đối t­ượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “th­ương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động th­ương mại sau đây:

“a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các th­ương nhân đ­ược phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, n­ước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

d) Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc ng­ười bán lẻ;

đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, th­ường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

Như vậy, đối với hoạt động cắt tóc thuộc đối tượng không phải đăng ký kinh doanh. Còn nghĩa vụ thuế được quy định như sau:

Văn bản hợp nhất 33/VBHN-BTC quy định: hộ kinh doanh cá thể nộp thuế Môn bài theo 6 mức.

1. Thời gian nộp thuế Môn bài:

Cơ sở kinh doanh đang kinh doanh hoặc mới thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế trong thời gian của 6 tháng đầu năm thì nộp mức Môn bài cả năm, nếu thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế trong thời gian 6 tháng cuối năm thì nộp 50% mức thuế Môn bài cả năm. Cơ sở đang sản xuất kinh doanh nộp thuế Môn bài ngay tháng đầu của năm dương lịch; cơ sở mới ra kinh doanh nộp thuế Môn bài ngay trong tháng được cấp đăng ký thuế và cấp mã số thuế.

Cơ sở kinh doanh có thực tế kinh doanh nhưng không kê khai đăng ký thuế, phải nộp mức thuế Môn bài cả năm không phân biệt thời điểm phát hiện là của 6 tháng đầu năm hay 6 tháng cuối năm.

Căn cứ vào các quy định trên, cửa hành cắt tóc không phải đăng ký kinh doanh nhưng có thực tế có phát sinh hoạt động kinh doanh thì vẫn phải đóng thuế môn bài. Biểu thuế được quy định như sau:

Đơn vị: đồng

Bậc thuế

Doanh thu bình quân năm

Mức thuế môn bài cả năm

1

Doanh thu trên 500 triệu đồng

1.000.000

2

Doanh thu trên 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng

500.000

3

Doanh thu trên 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng

300.000

 

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh; hướng dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập cá nhân quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế 71/2014/QH13 và Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

Điều 2 Phương pháp tính thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

1. Nguyên tắc áp dụng

a) Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán (sau đây gọi là cá nhân nộp thuế khoán) là cá nhân kinh doanh có phát sinh doanh thu từ kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh trừ cá nhân kinh doanh hướng dẫn tại Điều 3, Điều 4 và Điều 5 Thông tư này.

b) Đối với cá nhân nộp thuế khoán thì mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân là doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân của năm.

Bên cạnh đó, bạn chỉ đóng thuế giá trị gia tăng và thuế môn bài khi thỏa mãn điều kiện sau:

Căn cứ để tính thuế bạn thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư92/2015

2. Căn cứ tính thuế

Căn cứ tính thuế đối với cá nhân nộp thuế khoán là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu.

a) Doanh thu tính thuế

a.1) Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế thì doanh thu tính thuế được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn.

a.2) Trường hợp cá nhân kinh doanh không xác định được doanh thu tính thuế khoán hoặc xác định không phù hợp thực tế thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu tính thuế khoán theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

b) Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu

b.1) Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu gồm tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với từng lĩnh vực ngành nghề như sau:

– Phân phối, cung cấp hàng hóa: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 1%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 0,5%.

– Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 5%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 2%.

– Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 3%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 1,5%.

– Hoạt động kinh doanh khác: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 2%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 1%.

b.2) Chi tiết danh mục ngành nghề để áp dụng tỷ lệ thuế giá trị gia tăng, tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân theo hướng dẫn tại Phụ lục số 01 ban hành kèm Thông tư này.

b.3) Trường hợp cá nhân kinh doanh nhiều lĩnh vực, ngành nghề thì cá nhân thực hiện khai và tính thuế theo tỷ lệ thuế tính trên doanh thu áp dụng đối với từng lĩnh vực, ngành nghề. Trường hợp cá nhân kinh doanh không xác định được doanh thu tính thuế của từng lĩnh vực, ngành nghề hoặc xác định không phù hợp với thực tế kinh doanh thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu tính thuế khoán của từng lĩnh vực, ngành nghề theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

c) Xác định số thuế phải nộp

Số thuế GTGT phải nộp

=

Doanh thu tính thuế GTGT

x

Tỷ lệ thuế GTGT

Số thuế TNCN phải nộp

=

Doanh thu tính thuế TNCN

x

Tỷ lệ thuế TNCN

Trong đó:

– Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân theo hướng dẫn tại điểm a và điểm b.3, khoản 2 Điều này.

– Tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân theo hướng dẫn tại điểm b khoản 2 Điều này.

d) Thời điểm xác định doanh thu tính thuế

d.1) Đối với doanh thu tính thuế khoán thì thời điểm cá nhân thực hiện việc xác định doanh thu là từ ngày 20/11 đến ngày 15/12 của năm trước năm tính thuế.

d.2) Đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán mới ra kinh doanh (không hoạt động từ đầu năm) hoặc cá nhân thay đổi quy mô, ngành nghề kinh doanh trong năm thì thời điểm thực hiện việc xác định doanh thu tính thuế khoán của năm là trong vòng 10 ngày kể từ ngày bắt đầu kinh doanh hoặc ngày thay đổi quy mô, ngành nghề kinh doanh.

d.3) Đối với doanh thu theo hóa đơn thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế thực hiện theo hướng dẫn tại điểm d khoản 2 Điều 3 Thông tư này.

Kính chào luật sư, xin hỏi: Tôi có 1 số câu hỏi muốn nhờ luật sư tư vấn giúp – Tôi có 1 chiếc xe ô tô đứng tên hộ kinh doanh cá thể ( hkdct ấy đứng tên tôi) kinh doanh vận tải.trong đăng ký xe thì chủ xe là tên tôi và có thêm hữ HKDCT. Nay tôi muốn hủy hộ kinh doanh cá thể đi và muốn sang tên chiếc ấy thành tên tư nhân không phải tên của hkd cá thể nữa để thuận tiện cho việc mua bán sau này) Vậy kính mong luật sư tư vấn cho tôi về thủ tục pháp lý để có thể giải tán hộ kinh doanh cá thể và sang tên xe oto không phải là HKDCT nữa ? Xin cảm ơn

Điều 77. Chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh

Khi chấm dứt hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh phải gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động và nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký, đồng thời thanh toán đầy đủ các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện.

Như vậy, bạn nộp thông báo lên Phòng tài chính kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận huyện để chấm dứt hộ kinh doanh.

Trân trọng./.

2. Xuất hóa đơn cho đại lý bán hàng được không?

Xin chào Luật Minh Khuê Xin các luật sư giúp tôi trả lời câu hỏi:
1. Đại lý là tổ chức, cá nhân thì có yêu cầu bắt buộc gì không, ví dụ như phải đăng kí kinh doanh hoạt động đại lý chẳng hạn… ?
2. Bên giao đại lý là bên tôi có được xuất hóa đơn cho đại lý không ?
3. Bên tôi có thể xuất hóa đơn bán hàng cho đại lý và thể hiện luôn mức chiết khấu đại lý ngay trên mỗi hóa đơn không ?
4. Nếu đại lý là cá nhân bên tôi có phải nộp thuế TNCN thay cho bên đại lý đó không và mức thuế suất là bao nhiêu ?
Xin cảm ơn.
-Nguyễn Thị Hồng